LOOP Gamer TH : เว็บบอร์ด พูดคุยสื่อสารเกมส์ ออนไลน์
“มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว”  บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia” 793844_3625814342268_2106510005_o

Join the forum, it's quick and easy

LOOP Gamer TH : เว็บบอร์ด พูดคุยสื่อสารเกมส์ ออนไลน์
“มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว”  บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia” 793844_3625814342268_2106510005_o
LOOP Gamer TH : เว็บบอร์ด พูดคุยสื่อสารเกมส์ ออนไลน์
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

“มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว” บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia”

Go down

“มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว”  บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia” Empty “มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว” บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia”

ตั้งหัวข้อ by sharneychiang Fri May 08, 2015 4:16 pm

Ujoy กำลังจะนำเกมส์อะนิเมะยอดฮิต “Merc Storia” เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกสู่ตลาดอาเซียน วันนี้ทางเราก็ได้รับเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสเชิญโปรดิวเซอร์ของเกมส์ซึ่งก็คือคุณ Matsumura มาให้สัมภาษณ์ :

                                  “มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว”  บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia” 83629_image1_1

Q : ช่วยเล่าประวัติการเกิดของเกมส์ “Merc Storia” หน่อยได้ไหมคะ
M : ในฐานะที่เป็นวิศวกรหลังเปิดระบบของ “Ensemble Girls” แล้ว ประมาณช่วงเม.ย. 2013 ผมได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นโปรดิวเซอร์ ได้เข้าร่วมการวางแผนทั้งหมดของเกมส์ใหม่ นั่นก็คือเกมส์ “Merc Storia”

Q : “Merc Storia” เป็นเกมส์แรกที่คุณเป็นโปรดิวเซอร์ใช่ไหมคะ
M : ใช่ครับ

Q : งั้นอย่างนี้  “Merc Storia” ก็เป็นแผนที่เตรียมการมานานแล้วใช่ไหมคะ
M : ก็ถือว่าเตรียมมานานแล้วครับ แต่เนื่องจากผมเองก็ชอบเล่นเกมส์มาอยู่แล้ว และก็ได้เล่นเกมส์ทุกสไตล์มาก่อน แล้วผมก็ได้เอาส่วนที่น่าสนใจและส่วนประกอบที่คิดว่าเจ๋งๆ ที่สามารถเอามาแชร์กับเพื่อนๆ มารวมกัน จนกลายเป็นในรูปแบบของ “Merc Storia” พูดอย่างนี้น่าจะชัดเจนกว่าครับ

Q :  เมื่อตอนเริ่มก็คิดแล้วใช่ไหมว่าจะทำเกมส์ระบบป้องกันแบบแนวนอน 
M : ตอนแรกก็คิดไว้อยู่แล้วว่าจะทำเป็นระบบป้องกันแบบแนวนอน แต่เนื่องจากนี่เป็นครั้งแรกที่ผมเป็นโปรดิวเซอร์ ก็ได้คิดว่าเกมส์รูปแบบอื่นก็น่าสนใจเช่นกัน ต่อมาก็เลยมีการสร้างชนิดอื่นๆ อย่างระบบไขปริศนา ระบบวิ่ง ระบบวางเป็นต้น แต่หลังจากลองเล่นแล้ว ถึงพบว่ายังไงระบบป้องกันแนวนอนที่คิดแต่แรกโดนใจผมมากที่สุด ก็เลยสรุปเลือกระบบนี้  และได้เริ่มลงมือคิดโครงสร้างด้านทัศนคติโลก

Q :  ด้านการออกแบบมีอะไรที่แตกต่างจากเกมส์ระบบป้อนกันแนวนอนของอันอื่นไหมคะ 
M : การวางแผนของ “Merc Storia” คือเริ่มตอนที่หลังเกมส์ระบบป้อนกันแนวนอนยอดฮิตอย่าง “Battle cats” ที่ได้เปิดตัวมาแล้วครึ่งปี เราถึงจะเริ่ม แต่คำนึงถึงตอนออกจำหน่ายก็อาจจะยังมีเกมส์ระบบป้อนกันแนวนอนอื่นๆ เปิดตัวเช่นกัน อย่าง “ชิงตัดหน้าคู่แข่งขัน” ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยอยู่แล้วด้วย  อย่างฟังก์ชั่นแชท feverแบบสุ่ม การช่วยเหลือ ระบบกลับคืน เป็นต้น ล้วนเป็นสิ่งที่คิดอยู่ตลอดว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจไหมก่อนออกจำหน่าย จนต่อมาก็ได้เพิ่มทีละอย่าง ซึ่งนี่พูดได้ว่าเป็นการออกแบบที่แตกต่างคร่าวๆ

Q : เมื่อเทียบกับเกมส์แนวเดียวกันอันอื่นๆ แล้ว  จำนวนตัวละครในเกมส์ถือว่าค่อนข้างเยอะมาก ในส่วนนี้ก็เป็นสิ่งที่คำนวณไว้แล้วใช่ไหมคะ
M : ใช่ครับ ด้านหนึ่งเพื่อให้ผู้เล่นสามารถจับได้ตัวละครที่มีเสน่ห์มาเป็นจุดขาย แต่อีกด้านหนึ่งก็ถูกจำกัดด้วยตัวละครมากเกินจะยากที่จะสร้างสรรค์เนื้อหาของเกมส์ แต่หลังจากที่ได้รับการร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย จนในที่สุดก็ได้สร้างตัวละคร 10 ตัวที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน นี่ก็เป็นจุดที่แสดงถึงความสามารถของหน่วยเราเช่นกัน

                                        “มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว”  บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia” 83629_image2

Q :  ทัศนคติโลกของ  “Merc Storia” เป็นความคิดของคุณเพียงผู้เดียวไหมคะ
M : ที่จริงหลังการวางแผน “Merc Storia” 2 เดือน ทีมงานก็ยังคงไม่เป็นรูปเป็นร่าง  ฝ่ายการวางแผนจึงมีแค่เราเพียงผู้เดียว แต่เนื่องจากผมเคยทำด้านการผลิตมาก่อน ผมจึงทำการผลิตและออกแบบได้ ตอนนั้นก็มีแค่ผมที่ผลิตเกมส์นี้ ซึ่งในช่วงนั้นก็ได้ขอความคิดเห็นจากทีมงาน  “Ensemble Girls” ต่อมาก็มีนักออกแบบคนหนึ่งได้เสนอว่าทันศนคติโลกของ “Merc Storia” จะต้องมี “บรรยากาศแบบพื้นบ้าน” ผมเองว่ามันก็ใช่ สุดท้ายก็เลยกลายเป็นทัศนคติโลกแบบ “Merc Storia”

Q :  อาชีพ ”ฮีลเลอร์” ของตัวละครหลัก ก็เกิดขึ้นเพราะ “แบบพื้นบ้าน” หรือเปล่าคะ 
M : ใช่ครับ ตอนนั้นมอนส์ได้ตั้งค่าแบบนั้น เราก็ใส่แบบ “พื้นบ้าน” เข้าไป จึงเกิดอาชีพ ”ฮีลเลอร์” ที่รักษามอนส์ หลังจากนั้น เพื่อที่จะสร้างโลกที่มนุษย์กับมอนส์อยู่ร่วมกันโดยที่มอนส์ไม่ใช่ทาสนั้น จึงได้สร้างริงโทน (tinkle seed) การตั้งค่าเหล่านี้เป็นต้น เพื่อช่วยมอนส์ที่ขอรักษาแล้ว และที่แน่นอน แบบ ”พื้นบ้าน” ก็ยังคงเป็นสไตล์ของ “Merc Storia” และได้ส่งผลกระทบต่อทัศนคติโลก บอกได้ว่าเป็นคีย์เวิร์ดเลยก็ได้ครับ

Q : จะให้มอนส์กลายเป็นเพื่อน งั้นต่อสู้ทำไมไม่ใช่  “การตี” แต่เป็นการ “รักษา” มอนส์ล่ะ
M : ถ้าตีมอนส์ถึงกลายเป็นเพื่อน  ไม่ว่ายังไงก็จะมีการเกิดความสัมพันธ์สูงต่ำ ในโลก “Merc Storia”ใช้หลัก “มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว” ถ้าให้ตัวละครหลักรักษามอนส์ ก็จะทำให้เกิดสภาพใช้ชีวิตร่วมกัน อาจจะมีหลายคนพูดว่า “แต่มันก็คือตีมอนส์เห็นๆ นะ(ยิ้มๆ)” นั่นก็แค่ต้องการตัดกำลังของมอนส์ ก่อนที่จะรักษาได้ก็ต้องตัดกำลังมอนส์ก่อน

Q : อย่างนี้นี่เอง (ยิ้มๆ) และชนิดตัวละครก็เป็นการตัดสินใจของคุณเพียงผู้เดียวไหมคะ
M : ไม่ใช่ครับ แต่เป็นการร่วมกับคุณ Suzuki ผู้กำกับด้านศิลปะและบทมาร่วมตัดสินด้วยกัน  ตอนที่คุยว่า “ตัวละครจะเป็นแบบออยเลอร์ หรือว่าเป็นแบบบ้านๆ” นั้น ก็ได้พูดถึงตัวละครแบบออยเลอร์ที่รักษามอนส์ สุดท้ายก็ได้ตัดสินตัวละครที่ดูเบาะบางในบรรยากาศที่อบอุ่น

Q : อยากทราบว่า คุณชอบตัวละครตัวไหนคะ
M : โยฟาซีครับ วาดได้ไม่เลว และเป็นตัวละครหลักของผมในตอนนี้ ก็เลยค่อนข้างชอบ อีกหนึ่ง พยาบาลก็เป็น 5 ดาวที่ผมไม่ค่อยมี ดังนั้นก็ชอบเช่นกัน

                                 “มนุษย์กับมอนส์เดิมเป็นสิ่งที่เสมอภาคกันอยู่แล้ว”  บทสัมภาษณ์คุณ Matsumura โปรดิวเซอร์ เกมส์ “Merc Storia” 83629_image3_1

Q : เกี่ยวกับคุณ Suzuki ที่รับเป็นผู้กำกับด้านศิปะครั้งแรกในงานนี้ ช่วยบอกหน่อยได้ไหมว่าที่เลือกเขามาเป็นตำแหน่งที่ขาดไม่ได้นี้เพราะอะไร
M: คุณ Suzuki ที่มีประสบการณ์จากงาน  “Eternal Chronicles”และ “Ensemble Girls” เป็นต้น ตอนแสดงตัวละครและพื้นหลังได้แสดงถึงทัศนคติโลกออกมาอย่างถนัด และเขาได้ใส่ใจกับทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าตัวละคร ฉากพื้นหลัง แม้สิ่งประดับเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม และเขาได้เข้าใจ “ระบบทัศนคติโลก” ของเกมส์นี้ได้อย่างดี ตอนคุยกับนักออกแบบทัศนคติโลกนั้น เขาก็ได้บอกว่า คนที่สามารถบรรยายถึงทัศนคติโลกของ “Merc Storia” คงมีนางเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

Q : แต่ตัวคุณ Suzuki ได้บอกว่า ”เป็นเพราะคนไม่พอ (ยิ้มๆ)” นะ
M:ไม่ใช่ครับ พวกเราเคยบอกกับผู้บริหารและฝ่ายบุคคลว่า “ไม่มีคนนั้นไม่ได้”! เพราะอยู่นี่ถึงพูดได้ หากไม่มีเขามาร่วมทีมเรา งั้นแผน “Merc Storia” อาจจะมีการเสี่ยงที่จะไม่รอด ตัวผมเองก็เป็นโปรดิวเซอร์ครั้งแรก “ไม่ว่ายังไงก็หวังว่าจะสำเร็จ” ผมได้บอกกับหัวหน้าของเขาเพื่อให้จ้างเขา

Q : การที่ให้ความสำคัญกับคุณ Suzuki ขนาดนี้ เขาได้ยกเงื่อนไขเรียกร้องอะไรไหมคะ
M: ก็ไม่มีเงื่อนไขอะไรพิเศษ ผมเองแค่ต้องการแบบพื้นบ้าน บรรยากาศที่อบอุ่นก็พอแล้ว ส่วนที่เหลือก็ยกให้เขาตัดสินหมดทุกอย่าง กับนักวาดอื่นๆ ผมก็พูดอย่างนี้ เนื่องจากผมคิดว่านักวาดอาจมีความรู้สึกที่ว่า “อันนี้ไม่เลว” ผลงานถึงจะออกมาดีที่สุด ดังนั้นก็ไม่มีอะไรพิเศษ แต่จากจิตวิทยา “ตัวละครที่ใส่แว่นก็น่าจะเป็นแบบนี้” ก่อนหน้านี้ที่พบคนต่าง ในหัวก็จะมีแบบที่สร้างไว้แล้ว ผมหวังว่าจะได้กระตุ้นสิ่งเหล่านี้ หวังว่าจะได้ให้ความสำคัญอีกครั้งเกี่ยวกับ “สิ่งที่ตกลงไว้” ระหว่างโลกจิตนาการและเกมส์  ดังนั้น ผมคิดว่าการที่เห็นภาพแล้วรู้ถึงนิสัยของตัวละครเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

Q : ต่อไปจะมีการเพิ่มสไตล์ของตัวละครไหม  
M:ดูจากโดยรวมของเกมส์แล้วอยากเพิ่มตัวละครคุณลุง ถึงแม้พวกเราจะเป็นผู้สร้าง แต่ก็ไม่ได้สร้างตามคำแนะนำของกลุ่มคน (ยิ้มๆ) ถึงแม้ตัวละครนี้อาจไม่ได้เป็นที่นิยม แต่หากในเกมส์มีตัวละครนี้ ในโลกของ“Merc Storia” ก็จะได้ขยายเพิ่มใหญ่ขึ้น ดังนั้นเราก็จะยังสร้างตัวละครคุณลุงขึ้น

Q : สุดท้ายมีอะไรจะฝากให้กับผู้เล่นในแถบอาเซียนไหมคะ  
M:ตั้งแต่ที่ “Merc Storia” ได้ออกสู่ตลาดญี่ปุ่นและไต้หวัน ก็ได้ถูกประเมินว่าเป็นเกมส์ที่ให้ความสำคัญกับทัศนคติโลก ผมคิดว่า “ไม่เปลี่ยนแปลงทัศนคติโลกที่ดี” “ไม่วาดแบบลางๆ” ถือเป็นสาเหตุสำคัญทีเดียว เพื่อไม่ทำให้ผู้เล่นผิดหวัง ต่อไปเราก็จะยังคงให้สำคัญด้านทัศนคติโลกต่อ ซึ่งตอนนี้กำลังจะมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษแล้ว จะได้ทำให้ผู้เล่นแถมอาเซียนได้สัมผัสกับทัศนคติโลกของเกมส์นี้ และพวกเราจะพยายามอุทิศความรักทั้งหมดของพวกเราต่อ เพื่อให้เกมส์ได้ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกคนครับ !

แฟนเพจ “Merc Storia” : https://www.facebook.com/ujoyms

sharneychiang
ทหารเกนณ์
ทหารเกนณ์

จำนวนข้อความ : 16
เงิน เงิน : 48
ค่าความดี ค่าความดี : 0
Join date : 07/05/2015

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics
» Merc Storia ฉกเวอร์ชั่นญี่ปุ่นมาให้ส่อง อุ่นเครื่องก่อนเจอตัวจริง
» Merc Storia ตะลุยรับองศาร้อนด้วยฟังก์ชั่นกิลด์ เต็มแม็กซ์กันได้ !!
» Merc Storia จัดความแรงสะเทือนเอเชียอาคเนย์อีกครั้งด้วยคลิปเรียกน้ำย่อย ที่คุณไม่อยากจะพลาดแน่
» Merc Storia เตรียมเดินเครื่อง CBT ส่งมฤตยูโมเอะกระหน่ำเอเชียอาคเนย์
» Merc Storia ตะลุยเอเชียอาคเนย์ “สู่ความมหัศจรรย์ฉบับ OBT สัปดาห์หน้า!

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ